vào
xã minh trí
- Nhận đường liên kết
- Ứng dụng khác
Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 đều là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như việc tập trung đông người, khoảng cách an toàn tối thiểu, hoạt động của các cơ sở kinh doanh, vận tải… trong những thời điểm khác nhau. Trong đó, Chỉ thị 16 là văn bản thể hiện sự quyết liệt nhất với biện pháp “cách ly toàn xã hội”. Hãy cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố nhìn lại sự khác biệt giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng được thể hiện ở những nội dung dưới đây nhé!
- Thời gian thực hiện: Từ 06 giờ 00 ngày 06/9/2021 đến 06 giờ 00 ngày 21/9/2021.
- Phân vùng 1 là "vùng đỏ" gồm 15 đơn
vị hành chính
Phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao,
tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đây hiện là vùng
đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao.
Vùng đỏ gồm 15 đơn vị hành chính, trong đó toàn bộ địa giới hành
chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà
Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Hoàng Mai.
Bên cạnh đó là một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện:
Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín.
Về giao thông kết nối vùng 2, vùng 3, sẽ có 53 đường qua
sông/kênh, trong đó, - đóng cứng 30 đường kết nối không thuận lợi cho giao
thông và lập chốt kiểm soát tại 23 vị trí. Lực lượng liên ngành tham gia chốt
do Công an Thành phố chủ trì phối hợp các lực lượng quân đội, thanh tra giao
thông, y tế, chính quyền địa phương; thực hiện trực 24/24.
Phân vùng 1 này tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 và áp dụng một số
biện pháp ở mức cao hơn với nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào, ở
vùng đó” để khoanh vùng, xử lý, dập dịch triệt để tại khu vực “vùng đỏ” và
“vùng cam.
Đối với vận chuyển cung ứng lưu thông hàng hóa: Chuẩn bị đầy đủ,
sẵn sàng bảo đảm không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phảm
thiết yếu; đmả bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu
phẩm cho người dân, đặc biệt tại các khu cách ly, phong tỏa. Đối với các quận
có ít hệ thống phân phối sẽ bổ sung thêm các hình thức lưu động.
- Phân vùng 2 là "vùng cam" gồm 5 quận, huyện thực hiện
"3 tại chỗ"
Phân vùng 2 được phân cách bởi hệ thống Sông Hồng, Sông Đuống
với Vùng 1. Toàn bộ địa giới hành chính của 05 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm,
Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.
Phân vùng 2 đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn, có thể chia
thành Phân khu trong phân vùng để tổ chức thực hiện đảm bảo “3 tại chỗ”, “1
cung đường, 2 điểm đến” trong Vùng 2 cho các Khu công nghiệp lớn vận hành thuận
lợi.
Về cơ chế vận hành, tại khu vực nguy cơ cao “vùng vàng” và nguy
cơ thấp - hơn “vùng xanh” điều chỉnh theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo từng Phân khu
trong Vùng cho phù hợp với cơ chế vận hành các Khu vực đô thị, sản xuất công
nghiệp theo mô hình mỗi cơ sở sản xuất là một pháo đài chống dịch hỗ trợ khu
vực “vùng 1” bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt chẽ phù hợp với tình hình dịch
bệnh của địa phương.
- Phân vùng là vùng xanh 3 gồm 10 quận, huyện áp dụng
Phân vùng 3: Vùng sản xuất nông nghiệp và các Khu, Cụm Công
nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa
với mật độ dân cư thấp. Chủ yếu được chia bởi Sông Nhuệ, Sông Đáy.
Phân vùng 3 gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện:
Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa,
Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 5 quận/huyện của Phân vùng 1: Nam Từ Liêm,
Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín (Sơ đồ kèm theo).
---
- Kiểm soát luồng ra
khỏi Phân Vùng 1 sang các vùng còn lại
Cơ chế vận hành theo đặc điểm từng phân khu về sản xuất công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp, áp dụng theo Chỉ thị
15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn
theo từng Phân khu trong vùng về sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và
sản xuất nông nghiệp hỗ trợ khu vực “vùng 1” bảo đảm khoa học và kiểm soát chặt
chẽ phù hợp với tình hình dịch bệnh của địa phương.
Đối với cơ chế vận hành liên phân vùng, mục tiêu là siết chặt
Phân Vùng 1; kiểm soát luồng ra khỏi Phân Vùng 1 sang Phân Vùng 2 và Phân Vùng
3; đảm bảo chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng liên Phân Vùng để không đứt gẫy sản
xuất và tiêu thụ thông qua xét nghiệm thường xuyên theo cơ chế kết hợp Công -
Tư.
Giảm thiểu tối đa người di chuyển liên vùng, kiểm soát chặt chẽ
và chia sẻ áp lực chi phí xét nghiệm (test nhanh kháng nguyên, RT-PCR) khi có
nhu cầu di chuyển liên vùng.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các quận, huyện, thị xã quyết định việc phòng chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động sản xuất cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh tại Phân vùng 2, Phân vùng 3.
Nguồn theo: Thông tin Chính phủ
Nhận xét
Đăng nhận xét